Thương mại điện tử thì ngày càng phát triển, đồng thời kéo theo hàng đống thứ rác thải từ việc đóng gói. Nó không chỉ là thứ mà chúng ta nhận được trong kiện hàng, mà là cả những thứ rác phát sinh trong quá trình đóng gói sản phẩm trước khi đưa cho bên vận chuyển. Trong bài này chúng ta sẽ cùng xem lại thực trạng vật liệu hiện tại, các giải pháp mới đang được áp dụng và tương lai của việc đóng gói trong thời kì TMĐT bùng nổ.

Trước tiên phải nói đến các loại vật liệu đang được sử dụng khi đóng gói. Bạn cần biết rằng để có thể đảm bảo hàng hóa không bị xê dịch trong khi vận chuyển, người đóng gói cần thêm một lớp đệm để cố định hàng hóa trong hộp đựng sẵn. Hiện tại bạn sẽ thấy phổ biến có xốp hạt, xốp khối và bubble wrap (cái đệm bong bóng mà các bạn thích bóp ấy). Thằng nào cũng có nhược điểm: xốp hạt thì phủ kín nhưng mà dọn sạch rất phiền nếu trót đổ ra khỏi hộp, xốp khối thì mất nhiều công để cắt gọt sao cho phù hợp với kiện hàng, có những miếng xốp thừa vì quá bé không thể tận dụng lại nên đành phải vứt đi. Bubble wrap thì vận chuyển khó, thường xuyên bị hao hụt vì bong bóng khí sẽ có khả năng cao bị vỡ trong quá trình vận chuyển, gây thất thoát không hề nhẹ.

Trong đợt mua sắm 12/12 vừa rồi, có một đơn hàng của Shopee làm tớ bất ngờ, vì chúng được đóng gói bằng công nghệ đệm hơi (air pouch). Về cơ bản, khi vận chuyển đệm hơi, chúng hoàn toàn là những túi mỏng dính, không có không khí, và khi về đến trạm đóng gói, đệm hơi sẽ được bơm phồng với độ phồng dẹp tùy nhu cầu. Giải pháp này tốt hơn rất nhiều so với bubble wrap khi chi phí vận chuyển giảm xuống - bạn không phải vận chuyển một đám hơi đến chỗ đóng gói, giúp giảm chi phí vận chuyển đáng kể để nhập vật liệu đóng gói. Đệm hơi còn linh hoạt hơn nhiều khi độ dày mỏng có thể tùy chỉnh dễ dàng, giúp bạn có thể đảm bảo kiện hàng sẽ không bị xê dịch bên trong khi vận chuyển. Có hai điểm trừ là hiện nay vật liệu để làm đệm hơi vẫn là nhựa và nhựa sinh học, những thứ vật liệu này vẫn gây ảnh hưởng đến môi trường, và điểm trừ nữa là khi nhận hàng thì lấy gì mà bóp cho sướng tay…

Đùa thôi, nhưng mà đệm hơi thực sự là một giải pháp tốt. Nếu có thể thay vật liệu bằng thứ khác thân thiện hơn với môi trường, đệm hơi sẽ là giải pháp hoàn hảo cho việc đóng gói. Nhưng mà chúng ta suýt nữa quên mất FMCG – những thứ hàng hóa chúng ta mua thường xuyên, và cách đóng gói của chúng thì… cần phải xem lại. Bây giờ chúng ta sẽ xem xét hai loại FMCG chính là thực phẩm và hóa mỹ phẩm. Khi mua một gói kẹo, chúng ta có gói lớn bên ngoài và những túi nhỏ bao lấy các viên kẹo, đúng không? Những gói nhỏ ấy là nguồn rác lớn, và chúng ta có hai cách để giải quyết. Nếu loại kẹo này không hay bán lẻ, chúng ta có thể dùng những loại bọc ăn được để có thể phân tách các viên kẹo ra, còn nếu loại kẹo này thường xuyên được bán lẻ, túi nhỏ bên trong làm bằng vật liệu thân thiện môi trường sẽ là lựa chọn tốt hơn. Hơi tiếc là hai cách này vẫn chưa được áp dụng thường xuyên vì sẽ đẩy giá thành lên khá cao, nhưng một khi các loại vật liệu thay thế thân thiện hơn với môi trường được phổ biến, chắc chắn các nhà sản xuất sẽ không thể làm ngơ.

Một loại FMCG thứ hai là hóa mỹ phẩm. Các sản phẩm như kem đánh răng, sữa rửa mặt,… ngoài dạng tuýp bên trong, chúng còn có cả một lớp hộp bên ngoài. Tớ biết lớp hộp này giúp cho việc vận chuyển dễ dàng hơn, nhưng đồng thời chúng cũng tạo ra một lượng rác cực lớn. Trong trường hợp này, giải pháp tối ưu mà nhà sản xuất có thể làm là thiết kế lại chai đựng sản phẩm của mình sao cho chúng có thể xếp một cách tối ưu nhất trong thùng hàng, giảm thiểu xê dịch, biến dạng sản phẩm đồng thời loại bỏ được việc phải sử dụng thêm hộp giấy. Rất nhiều sản phẩm đang dần loại bỏ hộp ngoài, và nếu các nhà sản xuất thật sự quan tâm đến môi trường và cả chi phí, thì tái thiết kế sản phẩm là một sự lựa chọn bền vững hơn.

Chúng ta sẽ còn nhận được nhiều chiếc hộp chứa đầy vật liệu đóng gói và tiếp xúc với FMCG thường xuyên. Rất có thể trong tương lai, mọi sản phẩm sẽ được đóng gói trong những chiếc hộp thân thiện hơn với môi trường, nhưng cho đến khi điều đó xảy ra, chúng ta có thể tích trữ vật liệu đóng gói và hộp giấy để có thể sử dụng khi cần, hoặc tặng chúng cho ai đó bán hàng online mà bạn biết, đồng thời cố gắng tái chế những thứ thừa trong hàng hóa FMCG của bạn hoặc chí ít là bỏ rác đúng nơi quy định để có thể giữ cho môi trường của chúng ta không tệ đi.

Trong hình ảnh này, từ trái sang phải lần lượt là xốp khối, bubble wrap và đệm hơi làm bằng nhựa sinh học.

Để lại bình luận