Ái chà, lâu lắm rồi chưa đụng vào blog nhỉ. Kiểu gì đi thi về cũng sẽ có nhiều người vào blog hơn, nên tranh thủ vào cập nhật để chia sẻ với mọi người vài thứ. Hy vọng sau này sẽ thu xếp được nhiều thời gian hơn để viết bài.


Chuyện là vào tuần trước, tớ có dành thời gian ở thành phố Đà Nẵng xinh đẹp, dù cho thời tiết nơi đây có khi không được đẹp cho lắm. Trong lúc đi tham quan khắp thành phố, tớ chợt phát hiện ra thành phố có một điều mà người khiếm thị chắc chắn sẽ thích: đó là tactile paving. Cái này mọi người có thể hiểu đơn giản là lát đường hỗ trợ xúc giác.

Tactile paving tại một con đường ở Đà Nẵng
Tactile paving tại một con đường ở Đà Nẵng (không nhớ tên nữa huhu)

Người khuyết tật có thể cảm nhận được tactile paving bằng cách dùng gậy hoặc là dùng chân trần để cảm nhận. Các họa tiết hình tròn nhô lên sẽ cho bạn biết rằng đó là điểm dừng hoặc điểm chuyển hướng, trong khi những đường dài nhô lên là dấu hiệu của những đoạn đường dài. Làm tactile paving như vậy sẽ cực kì hữu ích cho những người khiếm thị để họ có thể tìm đường đi lại.

Curb cut tại một con đường khác ở Đà Nẵng
Curb cut tại một con đường khác ở Đà Nẵng (tự dặn bản thân: lần sau chụp mấy thứ hay ho nhớ ghi chú lại)

Mà nói đến tactile paving, chúng ta phải nói đến curb cut. Curb cut nôm na có thể hiểu là phần đường dốc nối từ vỉa hè xuống dưới lòng đường. Cái này sẽ giúp ích rất nhiều cho người dùng xe lăn, vì chỉ khi có curb cut, họ mới có thể đi từ lòng đường lên vỉa hè và ngược lại một cách dễ dàng. Curb cut thì hay được ghép đôi với tactile paving như đoạn đường trong ảnh dưới này ở Đà Nẵng. Việc này cũng giúp người khiếm thị phát hiện việc mình sắp sửa đi vào đường giao thông.

Curb cut kết hợp với tactile paving tại một con đường khác ở Đà Nẵng

Nhưng tại sao phải làm những thứ này cho “tốn tiền thuế nhân dân?”

Bạn biết phụ đề không? Cái thứ thường được kí hiệu bằng CC (nó là viết tắt của closed captioning) chính là thứ cứu tinh mỗi khi chúng ta xem phim nước ngoài. Khi học ngoại ngữ, nhiều người cũng động viên các bạn hãy “xem phim với sub nước ngoài” để kết hợp nghe và nhận mặt chữ. Nhưng có thể bạn chưa biết, phụ đề sinh ra là để giúp người khiếm thính có thể xem chương trình truyền hình mà vẫn có thể hiểu trên màn hình có gì. Curb cut cũng thế, xe đẩy hàng, xe nôi, xe đạp các kiểu khi đi lên via hè đều cần đến curb cut để mọi thứ nhẹ nhàng hơn. Đấy chính là lí do tại sao thiết kế cho người khuyết tật thì ai cũng được nhờ. Một lý do khác là khi bạn không may trở thành người khuyết tật (không ai mong muốn điều này đâu, kể cả những người đang khuyết tật), cơ sở hạ tầng hiện có đã có thể giúp đỡ bạn trong việc di chuyển rất nhiều mà không cần phải thay đổi nhiều thứ. Việc tránh bị phụ thuộc quá nhiều vào người khác sẽ giúp người khuyết tật đỡ tủi thân, dễ hòa nhập với cuộc sống hơn và giúp họ có thể tiếp tục cống hiến cho xã hội với khả năng của mình.

Hơi tiếc là đôi khi chúng ta đem lại những giá trị tốt đẹp cho người khuyết tật mà không làm đến nơi đến chốn. Việc làm nửa vời sẽ khiến những giá trị tốt đẹp không những mất đi mà còn có thể phản tác dụng, làm hại người khuyết tật. Chẳng hạn như trong hình dưới đây, đoạn khoanh màu vàng đã không dùng đúng viên gạch có chấm tròn nổi để người dùng có thể phát hiện được lối đi xuống đường. Chưa kể những lối đi có làm tactile paving nhưng đâm đầu vào cây cối, thậm chí là vào cả nắp cống, sẽ gây ra hậu quả khôn lường cho người khuyết tật.

Tại một con đường ở Đà Nẵng, tactile paving được bố trí không hợp lý

Ở Việt Nam, với văn hóa vỉa hè - người dân thường xuyên sinh hoạt, bán hàng, đỗ xe ở vỉa hè - thì việc làm tactile paving cũng không hề dễ, vì nếu người khuyết tật di chuyển mà đụng trúng hàng quán ven đường hay xe cộ thì cũng rắc rối lắm. Thôi thì hy vọng những thứ giúp người khuyết tật sẽ tiếp tục được nhân rộng một cách có tâm ở mọi nơi tại Việt Nam, để chúng thật sự đạt hiệu quả cao.


Những nội dung được sử dụng để viết bài, các bạn có thể đọc thêm để tìm hiểu nhé, chứ trên bài viết tớ không đề cập nhiều lắm đâu.

https://en.wikipedia.org/wiki/Tactile_paving https://www.youtube.com/watch?v=cdPymLgfXSY https://99percentinvisible.org/article/death-tactile-paving-chinas-precarious-paths-visually-impaired/ https://en.wikipedia.org/wiki/Curb_cut https://99percentinvisible.org/episode/curb-cuts/ https://en.wikipedia.org/wiki/Closed_captioning

Để lại bình luận