Nhân dịp Google tôn vinh bánh mì, hôm nay tớ lại ngồi viết về món ăn tuy bình dân nhưng là thứ tinh hoa ẩm thực của người Việt. Và để có cái nhìn thú vị hơn, tớ sẽ để bánh mì và burger đối đầu với nhau.

Bánh mì có mặt ở khắp mọi nơi, từ xe đẩy bên vỉa hè đến những cửa hàng chuyên bán bánh mì. Thậm chí có nhiều nhà hàng cũng phục vụ món bánh mì này. Trong khi đó, burger thì thường chỉ tìm thấy ở những chuỗi đồ ăn nhanh, chứ ở cửa hàng thì khá là hiếm đó. Giá cả của bánh mì cũng rẻ hơn burger kha khá, khi ở Việt Nam, bánh mì bình dân dao động từ 12 - 20 ngàn một chiếc, còn burger có thể cao hơn, từ 15 - 25 ngàn. Chưa kể ở các chuỗi thức ăn nhanh, giá của một chiếc burger có thể dao động từ 40 - 60 ngàn đồng một chiếc. Chính vì giá thành rẻ và độ phủ rộng, bánh mì đã trở thành món ăn không thể thiếu của hàng triệu người Việt Nam, có thể là vào sáng sớm, hay lúc xế chiều, cũng có thể là vào ban đêm.

Giờ thì nhận xét chính món ăn nào. Burger có lớp vỏ bánh mềm, hơi xốp, dễ ăn. Nhân thì khá đa dạng, nhưng mà có một số hạn chế. Chẳng hạn, nhân nhỏ thì sẽ rất khó cố định. Thế nên nhân bánh thường là các lớp to, không quá dài, chẳng hạn như lát rau, các miếng cà chua hoặc là phô mai lát. Miếng nhân to nằm ở giữa có thể là miếng thịt nghiền nướng hoặc là một thứ khác thay thế. Còn bánh mì thì nhân gì cũng chơi nhá. Thường thì một chiếc bánh mì truyền thống sẽ có nhân thịt, rau + dưa chua và nước sốt. Nhân có thể có bất kì hình dạng gì, và đều có thể xử lý để đặt được vào trong chiếc bánh nóng giòn. Sự hài hòa giữa bánh mì giòn cùng nhân mềm, rau và thịt, vị chua cay mặn ngọt đã tạo ra một chiếc bánh hoàn hảo, cân bằng. Nghe thì có vẻ mĩ miều, cao sang, nhưng vẫn gần gũi, thân thuộc với mọi người.

Nhân bánh mì nào chỉ dừng lại ở thịt? Bánh mì còn có thể kết hợp với trứng ốp la, chả cá, nhân chay, nhân xào hỗn hợp (bánh mì dân tổ) và thậm chí là cả bánh bột lọc. Đâu chỉ có vậy, vì tính chất giòn bên ngoài, xốp bên trong của vỏ bánh mì, chúng có thể dễ dàng biến tấu để trở thành món bánh mì chấm nước như bánh mì chảo, bò né, bò kho,… Ngoài ra, còn có cả những sự kết hợp độc lạ giữa vỏ bánh mì với các món ăn khác như là món bánh mì cà ri hay bánh mì chấm cháo lươn. Bánh mì chấm sữa hả? Ngon tuyệt cú mèo! Sự linh hoạt này giúp bánh mì trở thành một món ăn đặc biệt trong nền ẩm thực Việt Nam đó. Tất nhiên là sẽ không công bằng cho burger nếu không nói đến những biến hóa của burger. Burger trên toàn thế giới cũng có khá nhiều loại nhân độc, lạ khác nhau, như nhân nấm hay nhân mì ống. Tuy nhiên những loại burger này thường phải ăn với dĩa và dao chứ không thể cầm tay được, vì nhân rất dễ tuột ra. Impossible Burger và Beyond Burger thì đem lại những miếng thịt chay - nhìn giống thịt nhưng không hề có chút thịt nào - đặt vào chiếc bánh burger để mang lại thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng. Ngoài ra, burger gà với một miếng gà tự nhiên chiên lên chứ không phải là thịt đã chế biến đã gây ra một cơn sốt lớn ở nước ngoài. Tuy nhiên, sự sáng tạo thì không quá nhiều. Chưa kể, vỏ bánh burger thì mềm nên gần như là không thể đưa burger ra khỏi khuôn khổ chiếc bánh mì kẹp nhân của mình được.

Thời gian chuẩn bị cũng là một yếu tố đáng bàn. Trong khi thời gian chuẩn bị một chiếc bánh mì để đưa cho bạn thường chỉ từ 1 phút đổ lại, thậm chí có nhiều nơi có thể hoàn thành một chiếc bánh mì chỉ trong 15 giây, thì burger lại cần nhiều thời gian. Khoảng thời gian chủ yếu là để nướng chín miếng nhân to nằm giữa để tạo độ ngon, và có thể kéo dài khá lâu nếu bạn là người muốn ăn chín. Kể cả muốn nhanh nhất thì bạn cũng cần khoảng 6 - 7 phút để có miếng nhân tái vừa, nếu bạn đang nướng thịt bò. Vì yếu tố này mà rất ít người có thể chọn burger cho bữa sáng của mình nếu họ cần đi gấp.

Hơi tiếc là ở Việt Nam ta chưa có chuỗi nào đủ lớn để có thể đem bánh mì phủ sóng khắp thế giới như cách Wendy’s hay Burger King đã đem burger đi khắp năm châu. Hy vọng trong tương lai, sẽ có doanh nghiệp đủ năng lực để giúp đem món ăn bổ dưỡng, hài hoà, nhanh nhẹn, giá cả phải chăng đến mọi quốc gia.

Burger với bánh mì, ai là người chiến thắng thì chắc phải để bạn tự đánh giá.

Và bạn này, sáng mai bạn sẽ ăn bánh mì chứ?

Để lại bình luận